HÀ LAN - ĐẤT NƯỚC CÓ NHIỀU XE ĐẠP HƠN DÂN SỐ

Những hậu quả của biến đội khí hậu, trái đất ấm lên ngày càng tác động không nhỏ đến cuộc sống chúng ta. Là một đất nước dễ bị tổn thương trước tình trạng ấm lên của trái đất, Hà Lan là một trong những quốc gia tiên phong trong những nỗ lực bảo vệ môi trường. Một trong những biểu hiện dễ thấy là thói quen sử dụng xe đạp của người dân. Với 17 triệu dân nhưng có tới 23 triệu chiếc xe đạp, Hà Lan là đất nước có nhiều xe đạp hơn số dân. Tuy nhiên, để khuyến khích thêm người dân đi xe đạp, chính phủ Hà Lan đã tuyên bố chi tiền cho người đi xe đạp.

Theo một thống kê, trong năm 2016, hơn 1 một phần tư chuyến đi dã ngoại của người dân Hà Lan là bằng xe đạp. Tuy nhiên, chỉ có 1 phần tư là người dân đi xe đạp đi làm, trong khi có tới 1 nửa số người dân sống cách nơi làm việc chưa đến 7,5km đi làm bằng xe ô tô.

Để có văn hóa đi xe đạp như hiện nay, Chính phủ Hà Lan cũng rất tạo điều kiện cho phương thức đi lại này bằng cách đồng thời cho xây dựng nhiều cầu vượt hoặc hầm đường bộ dành cho xe đạp và người đi bộ qua các tuyến đường đông phương tiện. Các cây cầu trên khắp Hà Lan cũng đều có tuyến đường riêng dành cho xe đạp. Mạng lưới đường xe đạp của Hà Lan trải dài gần 35.000 km và mỗi năm nước này chi phí cho cơ sở hạ tầng xe đạp khoảng 400 triệu euro.

Người Hà Lan tập cho con cái mình đi xe đạp từ rất sớm để chúng có thể tự tin ngồi trên xe đạp đến trường từ lúc mới vào cấp 2. Các học sinh cấp 2 ở Hà Lan phải tham gia một kỳ thi tham gia giao thông bằng xe đạp mới được cấp chứng chỉ giao thông Verkeersdiploma. Đây là chứng chỉ rất quan trọng, bởi 84% số học sinh cấp 2 ở Hà Lan tới trường bằng xe đạp trong phạm vi dưới 5 km.

Cùng học tập Hà Lan xây dựng văn hóa đạp xe tại Việt Nam thôi nào!

Nguồn: Tổng hợp từ Internet