Dân Mỹ 'phát sốt' với xe đạp

Kể từ khi Covid-19 bùng nổ, nhu cầu về xe đạp của người dân Mỹ đã tăng đột biến đến mức nhiều kho hàng trống trơn, cửa hàng không kịp lắp ráp để bán.

Eric Attayi, chủ cửa hàng xe đạp Urban Bicycle Gallery ở Houston, Texas cho biết doanh số bán hàng tăng lên 'như trong mơ' sau đại dịch. Hiện tại, ông chủ này đã phải thuê thêm nhân viên để kịp thời lắp ráp xe mới, đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. Tuy vậy, từ tháng 2 đến nay cả chủ và nhân viên vẫn không có một ngày nghỉ nào. Eric Attayi đã phải tăng lương để giữ chân nhân viên.

Nhu cầu mua xe đạp của người dân Mỹ đột nhiên tăng vọt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: CNN.

Nhu cầu mua xe đạp của người dân Mỹ đột nhiên tăng vọt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: CNN.

Trong khi thất nghiệp đạt mức kỷ lục, các doanh nghiệp đang phải vật lộn để tồn tại, sự ăn nên làm ra của cửa hàng xe đạp lại là một ngoại lệ. Tình trạng "cháy xe đạp" diễn ra ở khắp mọi nơi, dù ở các thành phố mà xe hơi thống trị như Houston và Los Angeles, hay các khu vực đạp xe truyền thống như Portland, Oregon, New York, Washington DC. Việc đảm bảo được một lượng xe trong kho và hoàn thành việc sửa chữa kịp thời đang trở thành một thách thức với ngành kinh doanh này.

Dường như các khách hàng mới mua xe đạp đang tìm cách để vận động, tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn. Các chủ cửa hàng xe đạp cho rằng việc đóng cửa các phòng tập thể dục, phòng yoga trong suốt thời gian đại dịch vừa qua đã góp phần vào điều đó. Một số khác cho rằng khách hàng đang tìm kiếm một phương tiện thay thế cho giao thông công cộng. Việc tạo khoảng cách trong xã hội được thực hiện dễ dàng nhất thông qua sử dụng phương thức giao thông cá nhân, như xe hơi, xe đạp. Tháng 3/2020, doanh số bán xe đạp trên toàn nước Mỹ tăng 39%, theo NPD Group, một hãng nghiên cứu thị trường bán lẻ.

"Cơn sốt xe đạp giống cơn sốt giấy vệ sinh", Attayi nói.

Garfield Cooper, chủ sở hữu của công ty xe đạp ZenCog ở Jacksonville, Florida, cho biết đã phải thuê thêm thợ cơ khí để đáp ứng các đơn hàng cũng như đơn sửa chữa.

Riêng việc sửa chữa, bảo hành, thông thường yêu cầu của khách được tiến hành trong khoảng 24 giờ, hiện đã lên đến một tháng. Cooper, giống Attayi, nói rằng anh không có lấy một ngày nghỉ, từ tháng 2 đến giờ. Điều này trái ngược với mọi năm, bởi doanh số bán hàng thường giảm vào những tháng mùa hè, khi nhiệt độ và độ ẩm tăng. "Đã rất lâu rồi tôi mới được thấy chiếc xe đạp trở thành sản phẩm quan trọng với người dân Mỹ. Thật tuyệt khi họ thích đi xe đạp", Cooper nói.

Robert Keat, ông chủ trung tâm kinh doanh xe đạp Triathlon Lab ở Los Angeles, cho biết, suốt 37 năm làm việc, anh chưa từng chứng kiến sự bùng nổ nhu cầu sử dụng xe đạp như hiện tại. Anh đã chuyển từ việc bán xe đạp cao cấp sang bán xe giá cả phải chăng cho mọi người có thể cùng đi. Loại xe đạp Beach Cruisers hiện là phổ biến nhất.

"Một số người nói rằng thật vui khi được trở lại với những chiếc xe đạp của mình. Tôi không thể tin nổi là mình đã bỏ qua nó quá lâu", Keat nói. Anh cho biết một số người nói rằng họ đã quên cả cách đi xe đạp, và giờ đây đang cố gắng học đi xe trở lại.

Nhiều chủ cửa hàng xe đạp cho biết, nhân viên của họ đã không được nghỉ một ngày nào kể từ tháng 2 đến nay do nhu cầu mua xe của khách hàng quá lớn. Ảnh: Washington Post.

Nhiều chủ cửa hàng xe đạp cho biết, nhân viên của họ đã không được nghỉ một ngày nào kể từ tháng 2 đến nay do nhu cầu mua xe của khách hàng quá lớn. Ảnh: Washington Post.

Chủ cửa hàng xe đạp cũng tự hỏi cơn sốt xe đạp thế này sẽ còn kéo dài trong bao lâu: "Khách hàng quan tâm nhiều hơn đến xe đạp vì với lưu lượng xe ít hơn, đường xá lúc này an toàn hơn?".

Tuy nhiên sự quan tâm của họ sẽ suy yếu khi đường phố đông đúc trở lại. Nhưng nếu thành phố có thể phân bổ lại không gian đường phố, dành làn đường cho xe đạp, điều này có thể giúp khuyến khích việc đạp xe đạp nhiều hơn trong tương lai.

Phil Koopman, chủ của BicycleSpace ở Washington DC so sánh cơn sốt mua xe đạp với cơn sốt mua máy tính năm 1999, để chuẩn bị cho Y2K. Anh nói: "Sau đó, các công ty chẳng bán được nhiều máy tính trong suốt vài năm, vì mỗi người đều có một cái. Vậy thì đây là một câu hỏi lớn: Đây chỉ là một cơn sốt thôi, hay là điều gì đó bền vững?".

Nguồn: https://vnexpress.net/dan-my-phat-sot-voi-xe-dap-4112448.html