CEO HAYBIKE - HÃNG XE ĐẠP CÓ TRỢ LỰC ĐIỆN "MADE IN VIETNAM"

Hiện nay, các dòng xe điện đang có xu hướng được thị trường ưa chuộng vì con người ngày có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Không nằm ngoài xu hướng này, tại thị trường Việt Nam cũng xuất hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất xe điện, trong đó, xe đạp có trợ lực điện là một dòng xe mới và được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Để tìm hiểu về xe đạp có trợ lưc điện cũng như xu hướng của dòng xe điện trong tương lai, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Văn Tuyền - CEO Công ty Cổ phần HayBike.

HayBike được thành lập vào năm 2017, là doanh nghiệp chuyên sản xuất xe đạp có trợ lực điện. Điều đặc biệt hơn cả là HayBike sản xuất cả dòng xe đạp trợ lực điện bằng khung tre - Trevi Bike bamboo bikecycle. Với những sản phẩm của mình, đội ngũ của HayBike mong muốn tạo ra phương tiện xanh có thể hạn chế sự ô nhiễm và mang đến những giá trị bền vững. Đồng thời, với dòng xe đạp bằng khung tre, HayBike khát vọng đưa sản phẩm của người Việt đến gần hơn với thị trường quốc tế.

Mới đây, hãng xe đạp này đã cung cấp xe di chuyển cho cầu thủ trong đội bóng chủ quản Heerenveen của Đoàn Văn Hậu tới giữa năm 2021. Các cầu thủ của Heerenveen sẽ được cung cấp xe đạp từ Trevi Bike để di chuyển từ sân Lenstra đến sân tập của mình và ngược lại.

- Cơ duyên nào khiến anh lại quyết định khởi nghiệp với dòng xe đạp trợ lực điện?

 

 

Chúng tôi luôn mong muốn tạo ra một phương tiện xanh trong thành phố để hạn chế sự ô nhiễm. Hiện nay, tại các đô thị lớn đều bị ô nhiễm không khí mà nguyên nhân 80% là do các phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó, nhiều người có nhu cầu mua xe đạp để luyện tập vào cuối tuần và không sử dụng hết công năng. Vì vậy, tôi đã nảy ra ý tưởng sản xuất xe đạp có trợ lực điện. Đối với xe đạp có trợ lực điện thì có thể sử dụng để đi làm hoặc đi đâu đó, nếu thích thì sẽ trở thành phương tiện để rèn luyện sức khỏe.

Chúng tôi cũng nhận ra rằng, càng ngày, mọi người sẽ hướng đến sử dụng các phương tiện bảo vệ môi trường và xe đạp, xe đạp trợ điện hay xe điện sẽ trở thành xu hướng của tương lai.

 

- Khi bắt đầu khởi nghiệp với HayBike, anh đã gặp những khó khăn gì?

Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, từ ý tưởng đến việc thực hiện hóa ý tưởng là một chặng đường rất dài. 5, 7 phiên bản đầu tiên mà đội ngũ của chúng tôi nghiên cứu đều không thành công và phải "đập đi xây lại".

Đặc biệt, đối với ngành sản xuất nói chung và sản xuất xe đạp nói riêng thì khó khăn lớn nhất là nền công nghiệp phụ trợ cho sản xuất ở Việt Nam rất yếu. Chúng ta phụ thuộc vào nước ngoài quá nhiều và quá lâu. Để sản xuất ra sản phẩm có hàm lượng công nghệ  hoàn toàn của Việt Nam thì rất khó.

Nhưng cũng may mắn trong quá trình khởi nghiệp, chúng tôi đã giải quyết được vấn đề này. Chúng tôi đã tìm được những đối tác phù hợp và hiểu được nhu cầu mà HayBike đưa ra.

- Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều doanh nghiệp sản xuất các dòng xe điện như xe máy điện và xe đạp điện, vậy đâu là lợi thế canh tranh của HayBike?

Thực ra quan điểm của chúng tôi là không có đối thủ mà chỉ có bạn hữu. Chúng ta có thể ngồi lại với nhau, cùng bàn luận và chia sẻ. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một thế mạnh riêng, có thể hỗ trợ nhau.

Càng nhiều người làm thì càng có nhiều người cùng mở rộng thị trường. Vì hiện tại, đây là một thị trường rất lớn. Nếu như cứ giữ cho bản thân mình thì chỉ như hạt cát trong sa mạc và không trưởng thành hơn được.

Ở thời điểm hiện tại, môi trường cũng đang ô nhiễm mà nguyên nhân chính là do các phương tiện giao thông như đã nói ở trên. Vì vậy, khi có nhiều đơn vị sản xuất các dòng xe điện thì chúng tôi không đơn độc trong hành trình tuyên truyền để mọi người sử dụng xe điện nói chung và xe đạp điện có trợ lực nói riêng.

Bên cạnh đó, thị trường còn rất rộng nên mỗi doanh nghiệp sẽ tập trung vào một phân khúc, có nhiều doanh nghiệp thì khách hàng sẽ là người được hưởng lợi. Họ sẽ có nhiều lựa chọn, đơn vị nào cung cấp những sản phẩm thực sự chất lượng sẽ thành công.

- Nhưng ít nhất, anh cũng có điều gì đó để tự tin vào lợi thế cạnh tranh của HayBike chứ?

Tất nhiên là có. HayBike là công ty đầu tiên tại Việt Nam sản xuất xe đạp có trợ lực điện. Đến thời điểm này cũng không thể khẳng định người đi đầu là người chiến thắng nhưng ít nhất chúng tôi cũng đã tích lũy được kinh nghiệm và luôn cố gắng để tốt hơn.

Đội ngũ làm việc của HayBike rất miệt mài, tốc độ làm việc của chúng tôi phải gấp 3 đến 4 lần tốc độ làm việc trung bình của người Việt Nam.

- Vì sao anh lại quyết định cho ra đời dòng sản phẩm Trevi Bike - xe đạp bằng khung tre có trợ lực điện?

Có 3 lý do khiến chúng tôi quyết định sử dụng vật liệu tre:

Thứ nhất, khi sản xuất các dòng xe khác của HayBike, chúng tôi cũng khá hài lòng nhưng ngước nhìn ra thị trường thế giới, có nhiều quốc gia đã sản xuất được xe đạp có khung titan, cacbon và nhiều vật liệu cao cấp khác nhưng ở Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa sản xuất được xe đạp bằng khung nhôm. Nếu như đưa các dòng sản phẩm của HayBike - xe đạp khung thép ra thị trường thế giới thì sẽ không có nghĩa lý gì cả!

Chúng tôi trăn trở và suy nghĩ làm thế nào để đuổi kịp với thị trường thế giới, chẳng lẽ bây giờ lại đi nhập khẩu về, rồi sau đó lại bán ra thị trường, mà đi nhập khẩu thì mãi mãi phụ thuộc. Nhiều quốc gia khác đã xâm lược chúng ta bằng kinh tế khi chúng ta phải đi nhập khẩu những chiếc xe hàng nghìn USD. Trong khi đó, chúng ta lại gia công hàng thô sơ và xuất đi những sản phẩm không tên tuổi.

Thứ hai, nếu chúng ta tạo ra một sản phẩm đủ sức hút, đủ sức mạnh để có thể đi ra khỏi biên giới của quốc gia thì phải tạo ra được sự khác biệt. Và không nguyên liệu nào khác ngoài tre có thể thay thế. Bên cạnh đó, tôi muốn đưa văn hóa của người Việt đến với thế giới, sản phẩm của mình ở đâu thì văn hóa  của mình ở đó.

Thứ ba, trước đây, chúng ta vẫn thường loanh quanh trong những câu chuyện ngắn hạn, kiếm tiền nhanh thì sớm muộn gì cũng thua.

Chúng ta có thể chọn phương án hớt váng. Nhưng không. Với những người khởi nghiệp như chúng tôi, kiếm tiền không phải là mục đích cuối cùng, đó chỉ là công cụ và thước đo để đạt đến ước mơ! Với việc sử dụng vật liệu tre để tạo ra khung xe, chúng tôi muốn hướng đến những giá trị bền vững.

- Quá trình nghiên cứu Trevi Bike, các anh đã mất bao nhiêu thời gian và gặp những khó khăn gì?

 Đội ngũ của chúng tôi đã tự mày mò, trả giá trong suốt 2 năm qua và cuối cùng đã cho ra đời được sản phẩm hoàn thiện như hiện tại để phân phối ở thị trường châu Âu, cụ thể là Đức, Canada và Hà Lan.

Tuy nhiên trong suốt 2 năm đó, HayBike đã tập trung phát triển sản phẩm, kể cả xe đạp khung kim loại và khung tre. Quan điểm của tôi là làm từ gốc trước, tức là mình phải xây được nền móng thật tốt. Mong muốn của chúng tôi là xây dựng một thương hiệu có thể đi xa và đi lâu trên thị trường.

- Tại sao Trevi Bike lại có mặt ở những thị trường đầu tiên là Đức, Canada và Hà Lan mà không phải thị trường khác?

Trevi Bike được sản xuất với cấu trúc khá tỉ mỉ và vật liệu cao cấp. Chúng tôi đưa sản phẩm đến thị trường này vì thị trường này có những lợi thế cạnh tranh riêng. Trước khi tiến đến thị trường này, đội ngũ của chúng tôi đã nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng. Nhận thấy thị trường đủ hấp dẫn thì chúng tôi mới bắt đầu xuất sản phẩm đi.

Với văn hóa của những nước châu Âu thì đây là một thị trường tiêu thụ lớn. Họ yêu thích thiên nhiên và thích đạp xe.

- Được biết, Trevi Bike được bán với giá 2.200 euro, đây có phải là một mức giá cao?

Quả thực đây là một số tiền không hề nhỏ với một chiếc xe đạp, dựa trên phân tích người tiêu dùng, đối với thị trường Việt Nam thì chúng tôi chưa kỳ vọng nhiều. Dù sao đây cũng là một sản phẩm mới. Còn đối với thị trường nước ngoài, như châu Âu chẳng hạn, thì đây là một mức giá phù hợp.

- Cái tên HayBike nghe rất đặc biệt, vì sao anh lại đặt tên thương hiệu của mình là HayBike?

Đặt tên thương hiệu là một phần trong chiến lược về branding (thương hiệu) và marketing của chúng tôi. Nếu không có sự nghiên cứu kỹ thì thương hiệu không thể gây được ấn tượng.

"Hay" trong tiếng Việt thì bản thân nó có nghĩa là hay nhưng trong tiếng Anh, "Hay" lại có nghĩa là cỏ, là rơm. Không ai lại thích đi một chiếc xe với ý nghĩa này vì tạo cảm giác không chắc chắn, không khỏe khoắn. Tuy nhiên vì cái tên này mang đậm bản sắc Việt Nam nên chúng tôi đã lựa chọn.

Còn cái tên Trevi Bike cũng rất đặc biệt, Trevi ở đây là vì lấy cảm hứng từ đài Trevi ở Rome. Đài phun nước này khá nổi tiếng, từ thời Đế quốc La Mã, trước và sau khi ra trận, nhiều người thường đến đây để tạ lễ và vứt đồng xu xuống để cầu may mắn. Khi lấy tên thương hiệu là Trevi thì có ý nghĩa là một một chiếc xe dũng cảm và may mắn.

- Anh có thể chia sẻ về công nghệ sản xuất HayBike không?

Đối với những dòng xe của HayBike thì chúng tôi khá chủ động trong việc sản xuất. Chúng tôi có thể đạt đến ngưỡng cá nhân hóa sản phẩm cho từng người. Tức là từ chiều cao, cân nặng, sải tay, sải chân, số đo vòng mông, màu sắc và cả slogan (tùy theo nhu cầu của khách hàng, mỗi chiếc xe được sản xuất có thể có một slogan khác nhau).

Đối với Trevi Bike thì chúng tôi lựa chọn loại tre tốt nhất, là tre được trồng từ 3 đến 5 năm chứ không phải tre khai thác tự nhiên. Trên thế giới cũng đã có một số đơn vị sản xuất xe đạp khung tre, nếu như các dòng xe đó là các gióng tre buộc lại thành khung xe thì với Trevi Bike, chúng tôi sử dụng từng nan tre và nghiên cứu công nghệ để ghép những nan tre lại thành khung xe. Chính vì thế khung xe của chúng tôi có độ bền cao.

Pin của các dòng xe HayBike cũng được nghiên cứu, thiết kế riêng để đảm bảo độ bền cũng như thẩm mỹ phù hợp với xe đạp. Mỗi lần sạc xe có thể đi được 60 - 70 km, tương đương với một chiếc xe điện thông thường.

Trên chiếc xe đạp có hàng trăm chi tiết, có những chi tiết HayBike chủ động nhưng cũng có những chi tiết chúng tôi phải đặt từ đối tác trong và ngoài nước. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đảm bảo rằng, 75% các chi tiết do Việt Nam sản xuất, còn 25% còn lại là nhập từ các đơn vị khác.

Khung xe bằng tre được sơn mài (trên) và khảm vỏ trứng (dưới) theo nhu cầu của khách hàng.

- Đối với các dòng sản phẩm như xe đạp thì người mua rất quan tâm đến chế độ bảo hành và hậu mãi, HayBike đã thực hiện điều này như thế nào?

Trong quá khứ, HayBike đã từng phải triệu hồi sản phẩm để kiểm tra lỗi và bảo hành cho khách hàng. Với hành động đó, chúng tôi cũng đã nhận được những phản hồi tích cực. 

Đối với HayBike, chúng tôi luôn đặt sự chân thành với khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi luôn cố gắng hoàn thiện sản phẩm hơn. Trong quá trình sản xuất thì không thể tránh khỏi 1 triệu cái xe ra đời thì 1 triệu cái đều hoàn hảo, có thể gặp lỗi ở một vài chiếc xe nào đó nhưng quan trọng là nhà sản xuất chịu trách nhiệm như thế nào về sản phẩm đó.

- Như anh vừa nói ở trên, có nhiều sản phẩm của HayBike mang tính cá nhân hóa, đối với những sản phẩm này thì HayBike có gặp khó khăn trong việc bảo hành cho khách hàng, nhất là đối với những khách hàng ở xa?

Cá nhân hóa không phải là vấn đề, khi cá nhân hóa từng sản phẩm thì hệ thống của HayBike đã lưu lại dữ liệu, nếu như khách hàng muốn bảo hành hoặc gặp trục trặc thì hệ thống của HayBike sẽ chuyển dữ liệu đến các nhân viên bảo hành.

Đối với những khách hàng ở xa thì chúng tôi cũng đã phối hợp với các đại lý để có thể kịp thời sửa chữa và bảo hành cho khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã hợp tác với một startup rất thú vị, đó là Rada. Rada là ứng dụng phân phối các thợ sửa chữa ở khắp nơi và nếu khách hàng có nhu cầu họ có thể đến tận nơi.

- Trong thời gian sắp tới, HayBike có những dự định gì?

Đối với thị trường Việt Nam, HayBike luôn cố gắng đưa ra những sản phẩm hàng đầu, đồng thời, đưa ra mức giá phù hợp với mặt bằng chung để nhiều người có thể sử dụng được. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tập trung vào phân khúc cao cấp chứ không đi vào phân khúc đại trà.

Đới với các dòng sản phẩm khung kim loại, mỗi năm HayBike sẽ cho ra đời một dòng xe đại trà để phục vụ người dân, như mới đây, chúng tôi đã cho ra mắt dòng xe HayBike mountian. Với giá khoảng 7,9 triệu đồng, đây là mức giá phù hợp với nhiều  khách hàng trong nước.

Đối với Trevi Bike, chúng tôi đã có kế hoạch trong 5 năm tới và nghiên cứu những phiên bản tiếp theo. Với showroom của HayBike ở Berlin thì như một tổng hành dinh, từ Berlin, năm 2020 sẽ tiến đến Áo, Na Uy, Paris và một số nước châu Âu khác. Dự kiến đến năm 2021, Trevi Bike sẽ chính thức có mặt ở Mỹ.

Theo Trí Thức Trẻ