KHÁT VỌNG CỦA ÔNG CHỦ THƯƠNG HIỆU XE ĐẠP TÀI TRỢ CHO ĐỘI BÓNG CỦA ĐOÀN VĂN HẬU

Ông Nguyễn Văn Tuyền – Nhà sáng lập Công ty HayBike, chủ sở hữu thương hiệu xe đạp Trevi Bike với khung xe được làm bằng tre, tài trợ xe di chuyển cho CLB bóng đá Hà Lan Heerenveen, mong muốn dùng cây tre để tạo ra những sản phẩm đủ đẳng cấp bán được giá cao, có thể làm ra đô la, euro.

Mới đây, theo thông tin từ SC Heerenveen - CLB chủ quản của cầu thủ Đoàn Văn Hậu, xe đạp trợ lực khung tre Trevi Bike của Công ty Hay Bike đã trở thành chiếc xe đạp được toàn bộ thành viên đội bóng đá Hà Lan này sử dụng thông qua một hợp đồng tài trợ 2 năm 2020-2021.

Theo đó, Hay Bike sẽ cung cấp cho các cầu thủ những chiếc xe đạp mới để đi từ sân vận động Abe Lenstra đến nơi đào tạo của CLB.

Trang Facebook chính thức của CLB Heerenveen viết: “Trevi Bike sản xuất những chiếc đạp với nguyên liệu từ cây tre với mục tiêu góp phần tạo nên lối sống sinh thái, đóng góp vào sự phát triển bền vững của thế giới. Bộ khung xe của Trevi Bike được tạo ra từ những thân cây tre được lựa chọn cẩn thận bởi những chuyên gia hàng đầu về vật liệu này.

Các vật liệu được xử lý bằng công nghệ hiện đại để chúng có thể chịu được lực tác động, ít bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết, môi trường như mọt, mối. Theo nhiều nghiên cứu, độ bền của tre có thể sánh với thép và chống được nước, không giống như những sản phẩm gỗ tự nhiên khác”.

Để hiểu thêm về quá trình ra đời sản phẩm xe đạp trợ lực điện có khung xe làm từ nguyên liệu tự nhiên này, PV đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Tuyền – Nhà sáng lập Công ty CP Hay Bike, chủ sở hữu thương hiệu xe đạp Trevi Bike.

Ông Nguyễn Văn Tuyền – Nhà sáng lập Công ty CP Hay Bike, chủ sở hữu thương hiệu xe đạp Trevi Bike.

Cơ duyên khơi nguồn ý tưởng sản xuất xe đạp sử dụng nguyên liệt từ tre của Hay Bike từ đâu?

Ông Nguyễn Văn Tuyền: Trước khi bắt tay vào làm các dòng xe đạp trợ lực điện, tôi đã trải qua quá trình làm việc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cụ thể là năng lượng mặt trời.

Xe đạp của Hay Bike ban đầu là xe đạp có cấu hình khung sắt, có trợ lực điện, đạp nhẹ như bình thường. Khi tìm hiểu cách thức có thể bán hàng ra ngoài biên giới Việt Nam, chúng tôi nhận thấy, ở nước ngoài, xe đạp có trợ lực điện đã phát triển từ lâu, nguyên liệu chủ yếu bằng titan với cacbon, trong khi ở Việt Nam, xe làm bằng khung nhôm vẫn chưa làm được.

Đầu tư máy móc không khó, vấn đề là nếu đầu tư máy sản xuất khung nhôm, khung thép có làm ra để xuất khẩu cũng không thể đấu lại được các công ty Trung Quốc, Đài Loan.

Sau một quá trình dài nghiên cứu, chúng tôi quyết định chọn vật liệu là tre. Tại Hay Bike, chúng tôi ưu tiên hai công đoạn R&D (nghiên cứu phát triển sản phẩm) và market research (nghiên cứu, phân tích thị trường).

Qua phân tích và tìm hiểu, chúng tôi đánh giá vật liệu tre của Việt Nam là chất lượng hàng đầu thế giới, đặc biệt là tre được trồng ở hai tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình.

Bởi ngoài ưu thế về giống tre thì thổ nhưỡng, khí hậu vừa ôn đới, nhiệt đới rất thích hợp cho loài tre phát triển. Trung Quốc với Ấn Độ cũng có nhiều tre nhưng tre Trung Quốc nhìn mịn nhưng bên trong khá xốp.

Cây tre vốn là loài cây biểu tượng của Việt Nam, từ xa xưa đã được ông cha ta ứng dụng rất nhiều trong đời sống, điều đó được chứng minh hàng ngàn năm nay. Ngày nay, việc sử dụng vật liệu tre làm vật liệu thay thế cũng đang trở thành xu hướng.

Tre có ưu thế là loài cây tái tạo rất nhanh, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch mất khoảng 3-5 năm. Một cụm tre sau khi khai thác, lại tiếp tục mọc ra những cây măng, vòng tuần hoàn sinh trưởng tốt, không như cây gỗ chẳng hạn, chặt đi là hết.

Chúng tôi cũng từng làm thử bằng vật liệu gỗ nhưng để làm ra khung xe có độ bền đạt chất lượng theo yêu cầu thì phải là gỗ nhóm mộc, có tuổi đời từ 60-100 năm. Nếu như vậy, chi phí tăng cao sẽ nâng giá thành lên cao, hơn nữa tính tái tạo của cây gỗ mất nhiều thời gian và việc chặt hạ gỗ ảnh hưởng đến môi trường.

Tre mà chúng tôi sử dụng là loại tre được trồng, không phải tre khai thác từ tự nhiên, điều này đồng thời cũng giúp cho người dân có công ăn việc làm.

Khi chúng tôi làm xe trợ lực điện khung sắt đã có sự đầu tư bài bản nên khi đầu tư xe đạp khung tre không có gì là khó.

Hay Bike đã đưa sản phẩm Trevi Bike ra nước ngoài như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Tuyền: Người Việt mình phải nhập khẩu rất nhiều đồ đắt tiền ở nước ngoài trong khi xuất khẩu đi hầu hết đồ giá rẻ, kể cả những sản phẩm làm từ vật liệu tre. Trước kia, chúng ta mới dừng lại ở chỗ làm mây tre đan, làm đũa,… những sản phẩm có hàm lượng giá trị không cao. Chúng tôi mong muốn tạo ra một sản phẩm đủ đẳng cấp để bán được giá cao, có thể làm ra đô la, euro nữa.

Ngày 4/12/2019, Hay Bike chính thức mở showroom xe đạp tại thủ đô Berlin của nước Đức với nhãn hiệu quốc tế Trevi Bike.

Năm nay, chúng tôi sẽ mở một showroom tại Vancourer (Canada). Cơ sở tại Mỹ dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2021.

Giá một chiếc xe của Hay Bike là 2.200 Euro, tương đương khoảng 57 triệu đồng. Đây là giá mà chúng tôi niêm yết toàn thế giới, tất cả các thị trường giống nhau.

Xe đạp Trevi Bike trợ lực điện có khung xe làm từ nguyên liệu tre.

Khi đưa sản phẩm Trevi Bike qua châu Âu, việc phân tích nghiên cứu thị trường phải thực sự chính xác. Các câu hỏi đặt ra là: bán sản phẩm gì, công năng là gì, chất lượng thế nào, giá cả bao nhiêu, nhu cầu thị trường có hay không, đi vào phân khúc nào, đối thủ cạnh tranh ra sao, sản phẩm phải bán được đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu.

Tại thị trường châu Âu, sở dĩ chúng tôi chọn Hà Lan, bởi nhu cầu sử dụng xe đạp ở Hà Lan, lớn nhất thế giới, lớn hơn cả dân số của quốc gia này. Dân số Hà Lan là khoảng 17 triệu, nhưng xe đạp được sử dụng khoảng 21 triệu xe. Người ta ví von người Hà Lan sinh ra trên một chiếc xe đạp. Tư tưởng của người dân Hà Lan là thích thể thao, bảo vệ môi trường, nên chúng tôi quyết định chọn Hà Lan là nơi đầu tiên mở mang thị trường ngoài Đức. Showroom ở Berlin là giống như tổng đại diện ở châu Âu vậy.

Còn hiện tại ở trong nước, việc tiêu thụ xe đạp khung tre cũng chưa nhiều lắm nhưng dòng khung kim loại thì rất nhiều.

Liệu trong tương lai sẽ có thêm những sản phẩm mới được làm từ tre Việt được Hay Bike mang ra thị trường quốc tế?

Ông Nguyễn Văn Tuyền: Hiện tại Trevi đã có sẵn sản phẩm ít nhất cho 2 năm tới, các phiên bản sản phẩm ngày càng đa dạng, chất lượng cao lên. Quan điểm của chúng tôi là không đi vào phân khúc giá rẻ, mà hướng đến thị trường giá cao. Chúng tôi đã đặt trên bàn sẵn các mẫu mã sản phẩm trong tương lai và sẽ ra mắt trong từng thời điểm.

Mục tiêu doanh số cũng là một phần, chúng tôi mong muốn tạo ra những sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, tập trung đưa sản phẩm của người Việt ra thế giới, được thế giới biết đến.

Theo TheLeader

Nguồn: https://tieudungvietnam.vn/xe-co/xe-dap-xe-dien/khat-vong-cua-ong-chu-thuong-hieu-xe-dap-tai-tro-cho-doi-bong-cua-doan-van-hau-a101114.html